hocgiasu19
Bố mẹ nên làm gì khi con sắp thi?
14 Tháng Chín, 2016
day-kem-tai-nha-lop-10-gia-su-lop-10
Giúp Gia Sư đối phó với học sinh lười
14 Tháng Chín, 2016

Chăm sóc con đúng cách vào mùa thi

1-456969-1368602555_500x0

Mùa thi đang đến gần, việc học của con cái chính là mối lo của các bậc phụ huynh. Tâm lý “học cho bằng chị bằng em”, học để thi cho đỗ… của nhiều phụ huynh đã tạo nên áp lực căng thẳng cho con em mình. Điều đó dễ khiến các em lo lắng, dẫn đến kém ăn, mất ngủ, suy nhược cơ thể… Vậy làm thế nào để bảo đảm sức khỏe cho các em học sinh học và thi đạt kết quả cao nhất?

Lo quá hóa bệnh!

   Sau Tết Nguyên đán, cháu Ngọc (Biên Hòa – Đồng Nai) có biểu hiện tâm lý khác thường như lo lắng, lười ăn, ít ngủ, đầu óc luôn trong trạng thái căng thẳng, cơ thể gầy xọp lại nên bố mẹ đã đưa cháu đến bệnh viện. Sau khi khám và làm một số xét nghiệm, bác sĩ kết luận cháu bị suy nhược cơ thể. Kê đơn thuốc xong, vị bác sĩ còn căn dặn là Ngọc cần được bồi bổ và nghỉ ngơi. Chị Trang – mẹ cháu Ngọc cho biết, Ngọc đang học lớp 12 nên lúc nào cũng tập trung ôn thi tốt nghiệp THPT và thi đại học. Bước vào học kỳ 2, cháu lo lắng và càng học nhiều hơn trước.

   Cũng giống như Ngọc, ngày thi càng đến gần, Trung (Thủ Đức – TP.HCM) càng lo lắng nhiều hơn. Thức khuya, dậy sớm và học bài với cường độ cao đã làm cho cơ thể em mệt mỏi, tiều tụy hơn trước.

Chăm sóc dinh dưỡng đúng cách

   Ngọc, Trung là hai trong nhiều trường hợp mà học sinh chuẩn bị bước vào các kỳ thi gặp phải. Khi con mình rơi vào trạng thái này, phụ huynh đóng một vai trò cực kỳ quan trọng giúp các em vượt qua. Trước hết, các bậc cha mẹ cần nắm bắt được trạng thái tâm lý, nhu cầu dinh dưỡng, cũng như tạo cho con những khoảng trống tinh thần cần thiết và đặc biệt là không gây sức ép đối với con.

   Việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho con là điều cực kỳ quan trọng vì trong thời gian ôn thi, học tập với cường độ cao, cơ thể các em tiêu hao nhiều năng lượng. Ở giai đoạn này, ngoài ba bữa chính, cha mẹ cần tăng cường các loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng như thịt, cá, tôm, cua… cùng các loại rau xanh, củ, quả. Bên cạnh đó, nên cho các em uống từ 2 đến 3 ly sữa mỗi ngày.

   Một lưu ý quan trọng từ các bác sỹ dinh dưỡng là nên tăng cường các món ăn có nguồn gốc từ thịt gà, vì thịt gà chứa nhiều protein (21 gr protein trong 100 gr thịt). Protein của thịt gà còn chứa nhiều axit amin thiết yếu có tác động tích cực tới não, giúp phấn chấn tinh thần, giảm sự lo lắng, stress cũng như có tác dụng cải thiện huyết áp và nhịp tim.

 1-456969-1368602555_500x0

Lên kế hoạch ôn tập khoa học

   Bên cạnh vai trò quan trong của dinh dưỡng, thì việc phụ huynh định hướng cho các em sắp xếp thời gian biểu học tập một cách khoa học, hợp lý cũng cần thiết không kém.

   Kinh nghiệm cho thấy, chuẩn bị bước vào mùa thi, trạng thái tâm lý của học sinh không ổn định, lo lắng, thậm chí là sợ thi nên các em hay bị rối. Do vậy, cha mẹ hãy quan sát và sắp xếp thời gian hợp lý để các emchú tâm hơn vào việc học tránh tình trạng các em đầu tư thời gian vào môn này nhiều, môn kia lại ít quá.

   Cha mẹ cũng nên thường xuyên động viên con không học quá sức, thức quá khuya hay dậy quá sớm khiến đồng hồ sinh học bị rối loạn, dễ dẫn đến tình trạng trễ giờ thi vì ngủ quên, dậy muộn hay mệt mỏi do thiếu ngủ.

   Việc học tập căng thẳng tạo nên cảm giác mệt mỏi ở học sinh nên các hoạt động vui chơi giải trí cũng không thể bỏ qua. Quãng thời gian thư giãn có thể là lúc các em hồi tưởng lại những gì đã học. Cha mẹ hãy là nhà tâm lý thực sự, tìm cách “giảm áp lực” cho con. Không nên áp đặt kết quả thi cử, chẳng hạn như: “con phải thi đạt loại giỏi, phải thi đỗ…” mà chỉ nên khuyến khích các em làm thế nào để đạt kết quả cao nhất. Cha mẹ cần hiểu và chấp nhận thực tế thông qua lực học của con.

   Trước giờ thi, tình trạng lo lắng hoảng loạn sẽ khiến đầu óc các em không đủ tỉnh táo để làm tốt bài thi. Vì thế cha mẹ nên “thủ thỉ” với các em mẹo lấy lại bình tĩnh như nhắm mắt lại và hít thở sâu, xoa nhẹ 2 bên thái dương, nghĩ về một chuyện vui gần đây… để xua tan sự sợ hãi và sau đó cố gắng tập trung vào bài làm của mình.

   Trong trường hợp kết quả thi không được như mong đợi, cha mẹ cần chia sẻ, mặt khác động viên các em tập trung cho các môn thi tiếp theo và hãy tạm quên đi những bài thi trước. Nếu trách mắng, thậm chí nặng lời với các em chưa chắc đã cải thiện được tình hình mà đôi khi còn có tác dụng ngược.

Theo: VnMedia

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *